Phân tích vai trò của hoạt động giáo dục trong các giai đoạn tố tụng ( điều tra vụ án hình sự, xét xử vụ án hình sự; giáo dục cải tạo phạm nhân). Rút ra kết luận cần thiết

MỞ ĐẦU
Tâm lý học nói chung và tâm lý học tư pháp nói riêng luôn có tầm quan trọng lớn trong hoạt động tố tụng hình sự. Trong các  giai đoạn tố tụng khác nhau thì vai trò của các hoạt động tâm lý lại càng thể hiện rõ ràng, nó phụ thuộc vào nhiệm vụ mà giai đoạn đó phải thực hiện. Có rất nhiều hoạt động tâm lý khác nhau trong các giai đoạn tố tụng như: hoạt động nhận thức, thiết kế, giáo dục, giao tiếp… Việc nghiên cứu vai trò của hoạt động giáo dục giúp ta có thể hiểu toàn diện và sâu sắc hơn về vấn đề lý luận và thực tiễn. Vì vậy, em xin chọn đề tài số 03: “Phân tích vai trò của hoạt động giáo dục trong các giai đoạn tố tụng ( điều tra vụ án hình sự, xét xử vụ án hình sự; giáo dục cải tạo phạm nhân). Rút ra kết luận cần thiết” để làm bài tập học kỳ của mình. 

NỘI DUNG
I.  KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP
1.     Khái niệm hoạt động giáo dục
Hoạt động giáo dục được coi là một chức năng tâm lý cơ bản của hoạt động tư pháp, theo đó Hoạt động giáo dục là quá trình tác động có hệ thống và có mục đích đến tâm lý người bị giáo dục, để luyện tập cho họ những thói quen cũng như những phẩm chất  tâm lý mà người giáo dục mong muốn.
2.     Mục đích của hoạt động giáo dục trong hoạt động tư pháp
Thứ nhất, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa đồng thời tăng cường ý thức pháp luật của mọi công dân. Thông qua hoạt đông của các cơ quan bảo về pháp luật trong các quá trình tố tụng để giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật của công dân.
Thứ hai, phòng ngừa hành vi tội và hành vi vi phạm pháp luật. Thực tế cho thấy nhiều người thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật nên cần phải giáo dục ý thức pháp luật cho mọi người vừa có tác dụng răng đe vừa có tác dụng phòng ngừa tội phạm.
Thứ ba, giáo dục, cải tạo và cảm hóa người phạm tội. Đây là mục tiêu chủ yếu, quan trọng nhất của hoạt động giáo dục trong hoạt động tư pháp. Giáo dục phải hướng đến loại bỏ những phẩm chất tâm lý  tiêu cực ở người phạm tội làm nảy sinh và phát triển các phẩm chất tâm lý tích cực để đưa họ trở về với xã hội.
3.     Đặc điêm của hoạt động giáo dục trong hoạt động tư pháp
Trước hết, hoạt động giáo dục là một quá trình tác động không mang tính tự phát mà là quá trình tác động có chủ định, có mục đích rõ ràng. Quá trình giáo dục trong hoạt động tư pháp là một quá trình tác động có hệ thống, có nghĩa là chức năng giáo dục được tiến hành một các đồng bộ và có sự kế tục.  Kết quả của hoạt động giáo dục ở giai đoạn trước sẽ là tiền  đề, là cơ sở để tiến hành hoạt động giáo dục ở giai đoạn tiếp theo.
Thứ ba, hoạt động giáo dục không những hướng tới các công dân mà còn hướng tới một đối tượng đặc biệt, đó là người phạm tội.
Thứ ba, hoạt  động giáo dục trong hoạt động tư pháp được tiến hành trong những điều kiện đặc biệt. Trong giai đoạn điều tra, hoạt động giáo dục được tiến hành thông qua hoạt động điều tra như xét hỏi, đối chất… Trong giai đoạn xét xử, hoạt động giáo dục được tiến hành thông qua hoạt động xét xử công khai, trực tiếp tại phiên tòa … Trong giai đoạn cải tạo, hoạt động giáo dục được tiến hành trong điều kiện của trại cải tạo, thông qua các chế độ giam giữ, sinh hoạt, học tập và lao động đặc biệt dành cho phạm nhân.
Thứ tư, giáo dục trong hoạt động tư pháp mang tính cưỡng chế cao. Người phạm tội là người không phù hợp với xã hội. Để họ có thể hòa nhập với cộng đồng và được xã hội công nhận thì buộc phải giáo dục và cải tạo lại nhân cách của người phạm tội.
II.     VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG CÁC GIAI ĐOẠN TỐ TỤNG
1.     Vai trò của hoạt động giáo dục trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự.
Ở giai đoạn điều tra vụ án hình sự, vai trò của hoạt động giáo dục chủ yếu được thực hiện thông qua các điều tra viên. Trong giai đoạn này, điều tra viên cũng đã bắt đầu thực hiện chức năng giáo dục của mình mặc dù đây không phải là hoạt động chính, chủ yếu của giai đoạn này. Hoạt động giáo dục này được thể hiện cụ thể như sau:
Trong khi tiến hành điều tra, mỗi một cử chỉ, hành vi của điều tra viên cần được cân nhắc và mang tính giáo dục nhất định. Có như vậy cuộc hỏi cung mới có kết quả tích cực. Điều tra viêc có thể cung cấp các tin tức bổ sung cho người làm chứng, người bị hại, hoặc gợi ý, động viên họ để đánh giá, giải thích đúng nội dung sự kiện, cũng như các hiện tượng xoay quanh sự kiện. Do đó trong giai đoạn điều tra cần phải xây dựng cơ sở cho hoạt động giáo dục sau này. Sự hình thành cơ sở giáo dục cho các giai đoạn hoạt động tư pháp khác có thể biểu hiện bằng sự thu nhập thông tin cần thiết để tổ chức quá trình giáo dục tiếp theo của Tòa án và các tổ chức khác được giao nhiệm vụ giáo dục người phạm tội. Điều tra viên cũng cần thu nhập những thông tin của bị can, để các cơ quan tiếp theo sẽ tiếp tục giáo dục họ: đó là những thông tin về nhân phẩm, phẩm chất, thói quen, môi trường sinh sống… và hình thành ý thức pháp luật cho bị can. Thông qua tác phong làm việc nghiêm túc, khoa học của điều tra viên để bị can nêu gương  điều tra viên trong việc tuân thủ pháp luật. Qua đó, tiến hành giáo dục ý thức pháp luật  cho các công dân và thực hiện việc phòng ngừa tội phạm.
Hoạt động giáo dục của điều tra viên nhằm loại bỏ những tổn thương ở tinh thần của người bị hại và người làm chứng. Bởi vì hành vi của bị can có thể gây ra cho những người này những trạng thái tâm lý tiêu cực. Bằng những hành động mang tính giáo dục và nhân văn, điều tra viên có thể giúp họ trấn an lại tinh thần, bĩnh tĩnh nhớ lại những tình tiết quên của vụ án hay khai thật sự việc, loại bỏ những ý nghĩ tiêu cực, nuôi dưỡng những ý nghĩ tích cực…
Chức năng giáo dục của điều tra viên thể hiện rõ nét trong hoạt động đấu tranh với bị can buộc họ phải báo đúng sự thật, tử bỏ con đường phạm tội, khắc phục những hậu quả đã gây ra… ở đây sự đấu tranh của điều tra viên có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến bị can. Sự tác động này theo hướng làm khơi dậy trong bị can cảm xúc về tội lỗi của mình. Sự đối xử công bằng, lịch sự và nhân đạo của điều tra viên sẽ kích thích sự suy nghĩ của bị can về tội lỗi của mình, sẽ làm cho họ phân tích đúng đắn về những sai lầm mà mình đã mắc phải, vạch ra những phẩm chất tiêu cực mà mình mắc phải, đồng thời suy nghĩ đúng về hình phạt mà tòa án sẽ áp dụng đối với họ. Tuy nhiên, trong quá trình phân tích hành vi phạm tội của bị can, điều tra viên cần chú ý và thận trọng khi kết án về tích chất phạm tội của bị can, nhân thân và động cơ phạm tội của họ.
Giáo dục thông qua việc đấu tranh với bị can được thể hiện cụ thể ở điều tra viên có thể công khai tranh luận về các tình tiết của vụ án. Thông thường là bị can tự đấu tranh với bản thân họ, vì vậy, điều quan trọng là điều quan trọng là điều tra viên cần nắm bắt được các trạng thái này để những phẩm chất tốt đẹp trong con người bị can chiến thắng.
Hoạt động kích thích và khơi dậy lòng tự trọng và nguyện vọng giáo dục của bị can là một quá trình phức tạp và lâu dài, xong có thể thực hiện được. Trong quá trình cảm hóa, sự giáo dục có hai bước phát triển: thứ nhất, đó là quá trình cung cấp tri thức, kinh nghiệm, thói quen; thứ hai là quá trình tự giáo dục một cách tích cực, sáng tạo, sử dụng các tri thức, kinh nghiệm và thói quen mới. Nếu như không có quá trình cải tạo thì không đạt được mục đích của giáo dục. Dưới sự tác động tích cực của điều tra viên trong bị can dần trỗi dậy ý thức tự giáo dục. Biểu hiện rõ nét nhất là sự thành khẩn nhìn nhận tội lỗi và nghiêm khắc tự phê phán hành vi của bản thân. Biểu hiện tích cực nhất  lòng mong muốn tự giáo dục là bị can trực tiếp trình bày với điều tra viên hoặc với tập thể của họ nguyện vọng được phấn đấu, rèn luyện trở thành một con người tốt. Khi điều tra viên khơi dậy được tính tích cực của bị can thì hoạt động giáo dục trong giai đoạn điều tra sẽ nhanh chóng đạt hiệu quả và khi đó sẽ nuôi dưỡng trong bị tinh thần chấp nhận các tác động giáo dục của tòa án và cơ quan cải tạo phạm nhân sau này.
Như vậy, từ sự khẳng định trên có thể khẳng định rằng hoạt động giáo dục có vai trò quan trọng và không thể thiếu trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự. tuy nhiên nó không phải đóng vai trò chủ đạo, sở dĩ như vậy là xuất phát từ nhiệm vụ của giai đoạn điều tra là thu thập những tài liệu, thông tin nhằm xác định sự thật vụ án nên hoạt động nhận thức mới là hoạt động chủ đạo của giai đoạn này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục trong giai đoạn này.
2.     Vai trò của hoạt động giáo dục trong giai đoạn xét xử vụ án hình sự
Hoạt động giáo dục trong xét xử cũng như trong điều tra đều hướng tới giáo dục bị can và mọi công dân. Tòa án giáo dục mọi người có ý thức tôn trọng pháp  luật, rèn luyện thói quen tuân thủ pháp luật, cần làm cho mọi người tin rằng bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào cũng sẽ bị tòa án và xã hội lên án, giáo dục mọi công dân có ý thức tham gia vào hoạt động đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm. Tòa án cần giáo dục cho mọi gười có mặt tại phòng xử án ý thức tôn trọng đối với hoạt động xét xử.
Tác động giáo dục của Tòa án là một hình thức hoạt động thông qua chính phiên tòa xét xử: qua việc nghiên cứu công khai, trực tiếp, đầy đủ, khách quan, cụ thể các tình tiết của vụ án tại phiên tòa. Hiệu quả tác động giáo dục của Tòa án thể hiện ở tính chất cụ thể, trực tiếp khi xét xử, nó tác động vào nhận thức của những  người tham dự phiên tòa về các chứng cứ cho dù mỗi chứng cứ đó có thể gây xúc động tích cực hoặc tiêu cực.
Phiên tòa  không chỉ có tích nhất giáo dục đối với những người tham gia tố tụng , tiến hành tố tụng mà còn đối với mọi công dân. Hoạt động giáo dục của Tòa án thực hiệntrong phiên tòa và ngoài phiên tòa cụ thể: Ngoài phiên tòa thể hiện ở việc thẩm phán trò chuyện với các bị cáo, với nhân thân của họ, với người đại diện của cơ quan, tổ chức và đồng thời được thực hiện trong lời phát biểu công khai về kế hoạch sắp tới; Trong phiên tòa được thể hiện bởi cá nhân thẩm phán, bởi hội đồng xét xử và những người tham gia xét xử như kiểm sát viên, luật sư… từ đó, giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với những lãnh đạo tập thể đã có  những thiếu sót, tạo điều kiện cho tội phạm, cụ thể:
+ Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, Tòa án không chỉ lập kế hoạch nhận thức trong giai đoạn xét hỏi mà còn lập kế hoạch thực hiện tác động giáo dục. Vì vậy, có thể mời thêm người làm chúng, đại diện toàn thể xã hội, nghiên cứu điều kiện sống và điều kiện giáo dục của bị cáo… để  thực hiện mục đích nói trên.
Trong giai đoạn xét xử, đặc điểm của những phương pháp tác động giáo dục là cùng một lúc phải tác động đến cả bị cáo và tất cả những người có mặt tại phiên tòa. Thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư phải luôn ý thức được rằng mọi hoạt động của họ phải đảm bảo cả chức năng giáo dục. Họ phải tác động bị cáo để bị cáo nhận ra và mong muốn sửa chữa lỗi của mình. Họ cần phải tác động đến tất cả những người có mặt tại phiên tòa, hình thành trong họ ý thức pháp luật, chỉ ra cho họ những biện pháp đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, củng cố tâm lý cần thiết cho họ.
Tác động giáo dục của Tòa án thể hiện cả khi tuyên án. Vì lẽ đó mà bả án của Tòa tuyên phải đúng, đáp ứng với những yêu cầu của pháp luật đó là phải phù hợp “ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật” . Tuy nhiên bản án cũng cần phân tích mức độ nguy hiểm cho hành vi tội phạm, càng dễ hiểu càng tốt, bản án càng được truyền bá rộng rãi càng tốt để mọi công dân đều có thể biết qua đó giáo dục  ý thức pháp luật của họ.
Tác động của Tòa án còn được tiếp tục sau khi Tòa án đã tuyên án. Nếu sau khi kết án người bị kết án được hưởng án reo hoặc bị cải tạo không giam giữ thì Toà án cần kết hợp chặt chẽ biện pháp đó với biện pháp giáo dục tại địa phương cư trú, làm việc giúp họ tổ chức quá trình giáo dục và kiểm tra quá trình cải tạo của họ. Còn trong trường hợp bị kết án tù, hoạt động giáo dục phải được thể hiện rõ ràng, cụ thể trong giai đoạn thi hành án vì đối tượng giáo dục đã thu hẹp. Vì vậy các phương pháp tác động giáo dục cũng thay đổi. Tác động giáo dục đối với bị cáo và với mọi công dân có mặt tại phiên tòa.
Như vậy, có thể thấy trong giai đoạn xét xử hoạt động giáo dục cũng đóng vai trò rất quan trọng, cần thiết tuy nhiên nó không đóng vai trò chủ đạo. Khong là chủ đạo vì chức năng chính của giai đoạn này là việc tổ chức, điều khiển việc xét xử người phạm tội phải bảo đảm pháp chế nhà nước, bảo vệ quyền lợi hợp pháp bị xâm hại nên chức năng giáo dục không thể trở thành hoạt động chủ yếu, trung tâm.
3.     Vai trò của hoạt động giáo dục trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân
Xuất phát từ nhiệm vụ của giai đoạn này và giáo dục, cải tạo và cảm hóa người phạm tội; cũng như giáo dục mọi công dân có ý thức tuân thủ pháp luật. Do đó trong giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân hoạt động giáo dục giữ vai trò chính, chủ đạo và có vị trí trung tâm. Trong quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, hoạt động giáo dục cá nhân phạm nhân được thể hiện rõ ràng. Đây là chức năng giáo dục đặc biệt này được thể hiện qua những nét đặc trưng cơ bản dưới đây của hoạt động giáo dục.
Thứ nhất, ở giai đoạn giáo dục, cải tạo phạm nhân phương pháp giáo dục đặc thù được vạch ra rõ ràng. Đây chính là quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân có những thói quen và những phẩm chất tích cực nhất định. Muốn giáo dục cho họ có những phẩm chất tích cực thì phải loại bỏ ở họ những phẩm chất tiêu cực.
Thứ hai, điều kiện giáo dục đặc biệt, có sự kiểm tra xã hội nghiêm khắc, ngặt nghèo, đó là phạm nhân phải sống cách ly khỏi xã hội và phải chấp hành chế độ của trại. Quá trình giáo dục phải luôn luôn kết hợp với thuyết phục và cưỡng chế tuy nhiên yếu tố cưỡng chế giữ vai trò quan trọng hơn cả.
Trong điều kiện giáo dục đặc biệt ở trại thì yếu tố cưỡng chế giữ vai trò quan trọng hơn cả. Chế độ của trại tạo điều kiện làm thay đổi  những nhu cầu, thói quen xấu và phẩm chất nhân cách tiêu cực của phạm nhân… Xuất hiện mối quan hệ bất bình đẳng một cách rõ nét giữa ban giám thị trại và phạm nhân.Quan hệ bất đẳng này do pháp luật quy định và được duy trì như thế trong quá trình cải tạo phạm nhân lâu dài. Pháp luật quy định Ban giám thị trại giam được quyền kiểm tra, giám sát các phạm nhân trong cuộc sống, lao động, dạy nghề và giao tiếp; đối với các phạm nhân bị hạn chế thì hoạt động giáo dục được thể hiện thông qua sự tác động của chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi trước đây phạm nhân cư trú hoặc làm việc.
Thứ ba, cải tạo trong trại được tiến hành trong nhóm các phạm nhân, trong nhóm luôn luôn tồn tại những phẩm chất tâm lý tiêu cực nhất định vì họ là người có tội lỗi. Do đó, khi tiến hành hoạt động giáo dục, cải tạo ban giám thị trại phải luôn cân nhắc những mâu thuẩn trong giao tiếp giữa các phạm nhân. Điều đó đòi hỏi ban giám thị trại phải chuẩn bị và sử dụng các phương pháp tác động đặc thù với mục đích giáo dục, cải tạo và các phương pháp phải được sử dụng thường xuyên, đúng hoàn cảnh với các nhóm phạm nhân. Ở đây tác động giáo dục phải được tiến hành song song đồng thời đến nhóm phạm nhân và cá nhân phạm nhân trong nhóm đó.
Cùng với hoạt động giáo dục, cán bộ quản giáo phải luôn luôn xây dựng và so sánh, đối chiếu với mô hình tư duy về cấu trúc nhân cách cá nhân phạm nhân như trước đây họ là người như thế nào, hiện nay ra sao và tương lai cần trở thành người như thế nào dưới ảnh hưởng của giáo dục trong quá trình cải tạo.
III.           MỘT SỐ KẾT LUẬN CẦN THIẾT
Từ việc phân tích và tìm hiểu vai trò của hoạt động giáo dục trong các giai đoạn của tố tụng hình sự bản thân em rút ra một số kết luận như sau:
Thứ nhất: Sự cần thiết của hoạt động giáo dục trong hoạt động tư pháp
          Như chúng ta đã biết, chủ thể và đối tượng tác động của các hoạt động tư pháp là con người. Mục đích cuối cùng là đều nhằm tạo ra những con người có phẩm chất tâm lý tốt, phù hợp với yêu cầu của xã hội. Do đó, giáo dục chính là biên pháp mà chúng ta buộc phải hướng đến để sử dụng sao cho có hiệu quả.
Trong các giai đoạn tố tụng luôn cần có sự tham gia và hộ trợ của hoạt động giáo dục, không một giai đoạn nào có thể thiếu nó và các chủ thể phải cân nhắc chú ý để sao cho hoạt động giáo dục phát huy cao  nhất hiệu quả của nó. Mặc dù là hoạt động cuối cùng trong hoạt động tư pháp nhưng hoạt động này lại chính là yếu tố quyết định, cuối cùng là thước đo hiệu quả chức năng giáo dục của các chủ thể tiến hành tố tụng. Sản phẩm của nó là giúp cho tất cả những người liên quan và toàn xã hội có ý thức đúng đắn về một vấn đề nào đó, phát triển nhân cách theo xu hướng chuẩn mực của xã hội.
·        Trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự:  là hoạt động của các điều tra viên thu nhập các nguồn tin, tài liệu cho vụ án.Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở hoạt động nhận thức ( hoạt động chủ đạo)  thì hoạt động điều tra chưa thể hoàn thiện. Sự hiệu quả trong điều tra chỉ có khi điều tra viên tiến hành các hoạt động trên hướng đến việc giáo dục bị can, khiến họ đấu tranh với chính mình và thành khẩn khai báo và nhận tội; hướng đến việc giáo dục các chủ thể khác tham gia tố tụng khiến họ có tâm lý tốt, niềm tin vào sự công bằng, đúng đắn của pháp luật nên mỗi hoạt động của điều tra viên trong cử chỉ, lời nói… đều phải hướng đến chức năng giáo dục. Tuy không phải là chính nhưng hoạt động giáo dục đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn điều tra.
·        Trong giai đoạn xét xử:  là giai đoạn xét xử để Tòa án cho ra bản án “ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”. Và do đó, để khiến bị cáo tâm phục khẩu phục, nhận ra những sai lầm trong hành vi lệch lạc của mình và chấp nhận thay đổi chính mình thì những người tiến hành tố tụng cũng cần đặt hoạt động giáo dục là một chức năng sau cùng và không thể thiếu. Tuy không giữ vai trò chủ đạo như hoạt động thết kế nhưng hoạt động giáo dục vẫn đóng một vai trò quan trọng và rất cần thiết trong giai đoạn này. Xét xử chỉ mang lại hiệu quả khi giáo dục được bị can, bị cáo và giáo dục được công dân. Hoạt động xét xử mà không có giáo dục thì quá cứng nhắc, không thấy được mục đích nhân đạo của nhà nước ta hướng đến..
·        Trong giai đoạn cải tạo và giáo dục phạm nhân: mục đích cuối cùng của giai đoạn này là giáo dục họ trở thành những con người tốt, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng. Do đó giáo dục ở giai đoạn này đóng vai trò chủ đạo, trung tâm. Những phương án cải tạo vừa mang tính cưỡng chế, vừa mang tính giáo dục cao sẽ cảm hóa được phạm nhân trở thành những con người tốt cho xã hội.
Thứ hai : hoạt động giáo dục luôn là mục đích cao nhất, là phương tiện để tiến hành thực hiện các hoạt động tư pháp có hiệu quả
     Đúng như vậy, hoạt động nhận thức và hoạt động thiết kế nếu chỉ dừng lại ở đó thì hoạt động cải tạo, giáo dục sau cùng sẽ không đạt được hiệu quả cao. Muốn vậy, nhất thiết bất kể một giai đoạn tố tụng nào cũng cần phải hướng đến chức năng giáo dục bởi giáo dục là cần thiết, lâu dài. Vì vậy, hoạt động giáo dục luôn được tiến hành bên cạnh các hoạt động khác.
Thứ ba: hoạt động giáo dục và các hoạt động tư pháp khác luôn có mối quan hệ biện chứng với nhau.
     Các hoạt động tư pháp diễn ra hết sức phức tạp và đa dạng; mỗi giai đoạn lại có một hoạt động giữ vị trí trung tâm giữ vai trò khác nhau nhưng về mặt tổng thể thì chúng đều có sự tác động qua lại lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau và hướng tới mục tiêu cuối cùng là làm cho hoạt động tư pháp diễn ra thống nhất, khách quan và đúng pháp luật. Đồng thời mang tính giáo dục chung đối với cộng đồng.
KẾT THÚC
Như vậy, hoạt động tâm lý học tư pháp đóng vai trò rất quan trọng trong các giai đoạn của hoạt động tư pháp nói chung và hoạt động tố tụng hình sự nói riêng. Các nhà làm luật theo đó ngoài có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng cần phải hiểu thêm về các yếu tố tâm lý, để từ đó vận dụng vào quá trình điều tra, xét xử và cải tạo phạm nhân để giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng, đúng đắn, hợp lòng người và cải tạo phạm nhân nhanh chóng trở thành một công dân có ích cho xã hội, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Đồng thời việc ứng dụng các hoạt động tâm lý một cách linh hoạt sẽ tạo được lòng tin và giáo  dục người dân một cách nhanh chóng hơn cả.

Related Post

Previous
Next Post »