CÁC HÌNH THỨC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP




A. LỜI MỞ ĐẦU
       Đất nước chúng ta đang tiến hành xây dựngLuận Văn - Đề Án - Tiểu Luận Xây Dựng một nhà nước pháp quyền xã hộiLuận Văn - Đề Án - Tiểu Luận Xã Hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân với mục đích thực hiện quyền làm chủ của nhân dân theo chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam lấy pháp luật làm căn cứ để điều chỉnh các hành vi của cá nhân, các mối quan hệ trong  xã hội, bảo đảm cho xã hội luôn ổn định và phát triển bền vững. Trong tình hình thực tế hiện nay, do yêu cầu khách quan của xã hội, vì vậy cần phải có pháp luật để điều chỉnh các hành vi của con người trong xã hội theo một chuẩn mực nhất định.
        Tuy nhiên, bên cạnh hoạt động ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật sao cho phù hợp với thực tế thì hoạt động giáo dục pháp luật để  người dân  hiểu và làm đúng theo những quy định của pháp luật, tránh tình trạng hiểu sai và làm sai, làm không đúng theo quy định của pháp luật là vô cùng cần thiết. Cho nên, việc giáo dục pháp luật cho nhân dân là việc làm không thể thiếu và cũng không thể làm ngày một, ngày hai, làm một, hai lần là xong mà đòi hỏi phải kiên trì, sáng tạo, linh hoạt, có hệ thống và được toàn xã hội tham gia. Thấy được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục pháp luật, trong phạm vi bài tập lớn học kỳ, em chọn đề tài: “Các hình thức giáo dục pháp luật ở Việt Nam hiện nay - thực trạng và giải pháp” để làm rõ hơn vấn đề này.
       Trong bài viết, tuy em có tham khảo những tài liệu có liên quan, nhưng do vốn kiến thức còn hạn chế, nên bài làm của em còn nhiều sai sót, mức độ thu thập thông tin chưa cao,vì vậy, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy, cô để hoàn thiện hơn. 

B.  NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận
1. Ý thức pháp luật
       Giáo dục pháp luật luôn có mối quan hệ mật thiết với ý thức pháp luật, trong đó, ý thức pháp luật là tổng thể các học thuyết, quan điểm, quan niệm thịnh hành trong xã hội thể hiện mối quan hệ của con người đối với pháp luật và sự đánh giá về tính hợp pháp hay không hợp pháp đối với các hành vi pháp lý thực tiễn.
       Ý thức pháp luật là một dạng cụ thể của ý thức xã hội ,do đó, ý thức pháp luật luôn mang đầy đủ các đặc điểm của ý thức xã hội .Tuy nhiên, ý thức pháp luật cũng có tính đặc thù, riêng biệt của mình so với ý thức xã hội khác trong quá trình hình thành, tồn tại và phát triển. Một là, ý thức pháp luật do tồn tại xã hội quy định nhưng luôn có sự độc lập tương đối và có sự tác động trở lại tồn tại xã hội. Hai là, ý thức pháp luật luôn mang tính giai cấp sâu sắc.
       Cấu trúc của ý thức pháp luật gồm hệ tư tưởng pháp luật và tâm lý pháp luật. Hệ tư tưởng pháp luật là những suy nghĩ, nhận thức, quan điểm, tư tưởng của con người về pháp luật, thể hiện sự hiểu biết về pháp luật, thể hiện trình độ, kiến thức pháp lí. Tâm lý pháp luật bao gồm toàn bộ xúc cảm, tình cảm, tâm trạng, thái độ, ý thích, mong muốn, niềm tin của con người đối với pháp luật và các hiện tượng pháp lí khác.
2.Giáo dục pháp luật
       Ý thức pháp luật là tiền đề tư tưởng - pháp lý thiết yếu đối với quá trình quản lý xã hội bằng pháp luật. Có nhiều biện pháp để nâng cao ý thưc pháp luật, trong đó, giáo dục pháp luật là biện pháp, hoạt động cơ bản. Xét về bản chất, giáo dục pháp luật là quá trình hoàn thiện nhân tố xã hội - pháp lý của con người, nâng cao khả năng sáng tạo của con người trong đới sống thực tiễn. Tóm lại, giáo dục pháp luật là sự tác động một cách có hệ thống, có mục đích và thường xuyên tới nhận thức của con người nhằm trang bị cho mỗi người trình độ, kiến thức pháp lý nhất định để từ đó có nhận thức đúng về pháp luật, có thái độ tôn trọng, tự giác xử sự theo yêu cầu của pháp luật.
        Giáo dục ý thức pháp luật có mục đích: Nhận thức (làm hình thành và nâng cao hiểu biết về pháp luật của người dân); mục đích tình cảm (làm hình thành tình cảm và lòng tin đối với pháp luật); mục đích hành vi (làm hình thành động cơ, hành vi, thói quen xử sự hợp pháp). Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của giáo dục pháp luật phải được biểu hiện ở hành vi xử sự và giáo dục pháp luật hướng tới hình thành động cơ và hành vi tích cực đối với pháp luật.
       Chủ thể của giáo dục pháp luật gồm chủ thể chuyên nghiệp như: công tác giáo dục pháp luật của cơ quan tư pháp, giáo viên giảng dạy pháp luật trong nhà trường, cán bộ chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục pháp luật, và chủ thể không chuyên nghiệp nhưng gắn với mục đích của hoạt động chuyên môn như: đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, cán bộ các cơ quan hành pháp, tư pháp, luật sư ,công chứng viên.
       Đối tượng của giáo dục pháp luật là các cá nhân, công dân, hay nhóm cộng đồng công dân tiếp nhận trực tiếp hoặc gián tiếp tác động của hoạt động giáo dục pháp luật do các chủ thể giáo dục pháp luật tiến hành.
       Nội dung của việc giáo dục pháp luật là: những vấn đề về lý luận nhà nước và pháp luật; những quy định pháp luật cụ thể (pháp luật thực định); tình hình thực hiện pháp luật và vi phạm pháp luật; kỹ năng thực hiện pháp luật và áp dụng pháp luật.
       Tại Điều 31, Hiến pháp 1992, vấn đề giáo dục pháp luật được nhấn mạnh: “Nhà nước tạo điều kiện để công dân phát triển toàn diện, giáo dục hiến pháp và luật”. Điều 112, khoản 2 ,Hiến pháp 1992, quy định nhiệm vụ của công dân “tổ chức và lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục Hiến pháp và pháp luật trong nhân dân”, cùng luật phổ biến,giáo dục. Trong kỳ họp thứ III, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội ban hành luật số: 14/2012/QH13, Luật phổ biến, giáo dục pháp luật vào ngày 20 tháng 6 năm 2012. Chính phủ đã thông qua Nghị định 28/2013/NĐ - CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật phổ biến, giáo dục pháp luật.
3. Hình thức giáo dục pháp luật
       Hình thức giáo dục pháp luật là cách thức mà nhà nước sử dụng để thực hiện quá trình tác động có mục đích các nội dung, yêu cầu giáo dục pháp luật vào ý thức và tâm lí của chủ thể nhằm định hướng cho các hoạt động pháp lý đối với từng chủ thể và đối với cả xã hội. Do nội dung giáo dục, đối tượng giáo dục khác nhau nên cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục và phương pháp giáo dục sao cho có hiệu quả. Cụ thể, giáo dục pháp luật gồm các hình thức giáo dục chủ yếu sau:
       - Giáo dục pháp luật trong nhà trường.
       - Giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, các tủ sách pháp luật.
        - Giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động của cơ quan chuyên trách về giáo dục pháp luật, của các tổ chức, đoàn thể xã hội.
       - Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xây dựng, tổ chức thực hiện và bảo vệ pháp luật của các cơ quan nhà nước.
       - Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động bổ trợ tư pháp (luật sư, luật gia, tổ hòa giải).
       - Giáo dục pháp luật thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các loại hình câu lạc bộ tìm hiểu pháp luật, lồng ghép vào các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục truyền miệng.
II. Các hình thức giáo dục pháp luật tại Việt Nam hiện nay – Thực trạng và giải pháp
1. Các hình thức giáo dục pháp luật tại Việt Nam hiện nay
1.1. Giáo dục pháp luật trong nhà trường:  Hình thức này chủ yếu là giáo dục chính khóa thông qua việc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục ở cấp mầm non; môn học đạo đức ở cấp tiểu học; môn học giáo dục công dân ở cấp trung học; môn học pháp luật, pháp luật đại cương, pháp luật chuyên ngành tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; các môn học trong cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân. Người học là một nhóm đông đảo chiếm khoảng 1/4 dân số cả nước, đối tượng học tiếp thu kiến thức nhanh và khá đồng đều. Tuy nhiên, hình thức này có những hạn chế cơ bản là hạn chế về số lượng đối tượng tiếp nhận, gò bó cứng nhắc về thời gian.
1.2.Giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, các tủ sách pháp luật: Các hoạt động giáo dục pháp luật được tổ chức thực hiện thong qua các đài phát thanh, truyền hình, truyền thông, báo chí từ Trung ương đến địa phương, các tủ sách pháp luật tại địa phương. Đây là hình thức giáo dục pháp luật có tính cập nhật và phổ cập nhất. Hình thức này hết sức đa dạng, có thể truyền tải thông tin đa dạng phong phú,kịp thời. Tuy nhiên, hạn chế cơ bản của hình thức này là tính một chiều trong thông tin.
1.3 .Giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động của cơ quan chuyên trách về giáo dục pháp luật, các tổ chức, đoàn thể xã hội: Hình thức này thông qua hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, các báo cáo viên, tuyên truyền viên tại các buổi nói chuyện, tập huấn, qua đó, các thông tin về pháp luật đời sống pháp lý được truyền tải tới đối tượng. Hình thức này có hạn chế mức độ hứng thú của đối tượng được truyền tải nhìn chung không cao.
1.4.Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xây dựng pháp luật, bảo vệ pháp luật: Hình thức này có ưu điểm nổi bật là thu hút sự tham gia trực tiếp của nhân dân, vì vậy có tác động tức thời lên ý thức pháp luật của họ.Người dân được trực tiếp chứng kiến hoạt động xử lí vi phạm pháp luật của cơ quan có thẩm quyền ,người dân ý thức được sự nghiêm minh của pháp luật ,tính răn đe phòng ngừa của pháp luật vì thế được phát huy rất cao .
1.5. Giáo dục pháp luật thông qua hoạt động bổ trợ tư pháp (luật sư, luật gia, tổ hòa giải ). Hình thức này tương đối có hiệu quả vì pháp luật được trực tiếp giải thích ,phân tích tới từng trường hợp mà người dân đang trong tình tranh chấp hoặc vi phạm cụ thể.
1.7.Giáo dục pháp luật thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các hoạt động vui chơi lồng ghép giáo dục pháp luật, tuyên truyền miệng: Đây là hình thức mang tính tự giác của người tham gia, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật vừa là sân chơi giải trí vừa cung cấp thông tin và nâng cao ý thức pháp luật cho các đối tượng tham gia, mang tính cộng đồng cao, dễ đi vào đời nhân dân.
2. Thực trạng giáo dục pháp luật ở Việt Nam hiện nay
       Giáo dục pháp luật là việc sử dụng những hình thức khác nhau tác động có hệ thống và thường xuyên tới ý thức của con người nhằm trang bị cho họ những kiến thức pháp lý nhất định, để từ đó, họ có những nhận thức đúng đắn về pháp luật, tôn trọng và tự giác xử sự theo yêu cầu của pháp luật.
       Nhận thức được tầm ý nghĩa quan trọng của việc giáo dục pháp luật, Nhà nước ta đã chọn ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.
       Tại Việt Nam, cơ quan phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ là Bộ Tư pháp, của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là Sở Tư pháp, của Ủy ban nhân dân cấp huyện là Phòng Tư pháp. Tuy nhiên, việc thực hiện còn chưa đạt hiệu quả cao. Có tình trạng nội dung giáo dục pháp luật chưa sâu, chưa trúng, chưa thật thiết thực với đời sống người dân.
       Giáo dục pháp luật trong nhà trường: Riêng năm học 2013 - 2014, cả nước có gần 22 triệu người học, trong đó, có 3,7 triệu trẻ em ở giáo dục mầm non, 15,1 triệu học sinh phổ thông, 0,7 triệu học sinh học nghề, học sinh trung cấp chuyên nghiệp, 2,5 triệu sinh viên đại học, cao đẳng, và gần 1 triệu học viên theo học các hình thức học tập khác. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có điều kiện và khả năng tham gia phổ biến giáo dục pháp luật: Năm học 2013 - 2014, toàn ngành giáo dục có 1,2 triệu nhà giáo bao gồm 240.000 giáo viên mầm non; 830.000 giáo viên phổ thông; 77.000 giảng viên đại học, cao đẳng, giáo viên dạy nghề. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có hơn 300.000 người làm việc ở Bộ, Sở, Phòng giáo dục và đào tạo và làm việc ở tại các cơ sở giáo dục. Hầu hết đội ngũ này có trình độ học vấn, chuyên môn cao, nhiều người có khả năng, kỹ năng sư phạm tốt. Tuy nhiên, số vụ vi phạm pháp luật ở tuổi vị thành niên càng ngày càng tăng cao. Qua đó thấy được ý thức pháp luật của các đối tượng này còn chưa cao. Đây chính là một bài toán lớn trong công tác giáo dục pháp luật trong các nhà trường ở Việt Nam hiện nay.
       Các hình thức giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng như: các báo, đài, Internet,… đem lại hiệu quả cao. Việc giáo dục pháp luật được cụ thể hóa qua các chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật” của các báo, hay các chương trình như: Hộp thư truyền hình, Tòa tuyên án, Tôi yêu Việt Nam,… của các đài phát thanh truyền hình, hay giáo dục bằng hệ thống văn bản pháp luật  trên Internet thông qua các trang web về pháp luật.
3. Giải pháp khắc phục vấn đề giáo dục pháp luật ở Việt nam hiện nay
       Đầu tiên, học sinh, sinh viên là đối tượng vô cùng quan trọng của giáo dục pháp luật, phải giáo dục đối tượng này hiểu biết một cách đầy đủ, sâu sắc về cuộc sống thực tế, về ý thức xã hội, về những hoạt động có tính mục đích và mang ý nghĩa xã hội rõ rệt. Cần trang bị cho thế hệ công dân tương lai của đất nước những kiến thức tổng quát nhất, giúp họ hiểu biết một cách đầy đủ nhất, chính xác nhất và khoa học nhất về pháp luật. Chính sự hiểu biết đó sẽ là tiền đề quan trọng cả về chiều sâu và bề rộng của ý thức pháp luật sau này. Hoạt động giáo dục pháp luật trong nhà trường cần phải bảo đảm chương trình tương ứng với trình độ văn hoá, phù hợp với nhận thức của học sinh, sinh viên, bảo đảm sau khi học hết chương trình phổ thông cơ sở, người học phải hiểu biết và thực hiện đúng luật giao thông đường bộ, hiểu và chấp hành đúng những quy định về giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng . Đối với học sinh phổ thông trung học, các bạn đã bắt đầu thực hiện một số nghĩa vụ công dân, do vậy, việc nghiên cứu, học tập Hiến pháp, Luật Hôn nhân và gia đình, đã trở nên rất cần thiết đối với các bạn. Đối với sinh viên các trường cao đẳng, đại học các ngành không chuyên về luật, thì cần phải nắm được các kiến thức pháp luật về các ngành luật như Luật hiến pháp, Luật dân sự, Luật hành chính…
       Thứ hai, Cần đào tạo chuyên môn cho người làm công tác giáo dục pháp luật. Học hỏi kinh nghiệm của các địa phương thực hiện tốt, và đổi mới công tác, hình thức giáo dục pháp luật, tìm hiểu các mô hình giáo dục pháp luật tiên tiến ở nước ngoài có thể áp dụng vào nước ta. Muốn làm tốt công tác giáo dục pháp luật, người làm công tác giáo dục phải được giáo dục về pháp luật, phải có kiến thức pháp luật thật sâu sắc trên các lĩnh vực và đội ngũ báo cáo viên và lực lượng tuyên truyền viên pháp luật phải năng động, nhiệt tình, tâm huyết, nắm vững kiến thức pháp luật.
       Thứ ba, Cần phải có sự phối kết hợp tốt giữa các cơ quan, đoàn thể trong, hoạt động, công tác giáo dục pháp luật. Đưa giáo dục pháp luật vào tất cả các tầng lớp nhân dân để giáo dục ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của tất cả mọi người. Hiện nay, chúng ta đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu hơn, rộng hơn, đòi hỏi chúng ta không chỉ có tri thức văn hóa pháp luật của nước ta, mà còn hiểu biết văn hóa pháp luật của các nước, văn hóa pháp luật quốc tế để chúng ta tồn tại và phát triển.
       Thứ tư, Cần phải xử lý nghiêm khắc và răn đe các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trong việc xử phạt vi phạm hành chính trên tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. Cùng với việc tuyên truyền giáo dục pháp luật, các phương tiện thông tin đại chúng cần tập trung phê phán, phân tích, tìm nguyên nhân của những cá nhân, tập thể, tổ chức vi phạm pháp luật một cách thẳng thắn, sắc bén. Nhất là, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động giáo dục pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa là một điều tất yếu.
       Thứ năm, Cần có kinh phí nhất định, đầy đủ trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật để phục vụ cho công tác giáo dục pháp luật hằng năm đạt kết quả cao. Xây dựng và tổ chức các chương trình tìm hiểu pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các hoạt động vui chơi có lồng ghép hoạt động giáo dục pháp luật,…
KẾT LUẬN
       Giáo dục pháp luật và phổ biến pháp luật là một hoạt động cơ bản, có vai trò, vị trí và tầm quan trọng đặc biệt đối với việc nâng cao ý thức pháp luật của người dân, nó không chỉ là hoạt động có định hướng của các cá nhân, các cơ quan, các tổ chức có thẩm quyền, mà đó còn là hoạt động có ý thức của người dân nhằm nâng cao kiến thức và ý thức pháp luật.
        Thông qua các hình thức giáo dục pháp luật, đã làm sâu sắc và từng bước mở rộng hệ thống tri thức pháp luật cho người dân, qua đó, hình thành lòng tin vào pháp luật, công bằng, trách nhiệm, không khoan nhượng đối với những hành vi vi phạm pháp luật. Và hình thành động cơ và hành vi tích cực theo pháp luật.
       Sự hiểu biết pháp luật và ý thức sống và làm việc theo pháp luật của người dân chính là thước đo để đánh giá chất lượng hiệu quả của hoạt động giáo dục pháp luật.


D. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2001), Điều 31, Điều 112.
2. Luật phổ biến giáo dục pháp luật, 2012.
3. Chính phủ, Nghị định 28/2013/NĐ - CP: Quy định một số điều và biện pháp thi hành luật phổ biến, giáo dục pháp luật, 2013.
4. Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình Lý luận nhà nước và pháp luật, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, 2013, chương IX, tr. 163 - 180.
5. PGS.TS Nguyễn Minh Đoan, Ý thức pháp luật, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 168 - 175.
6. Nguyễn Thị Hồi và Lê Vương Long, đồng chủ biên, Những nội dung cơ bản của môn học Lý luận nhà nước và pháp luật, Nxb. Giao thông vận tải, Hà Nội, 2008, tr. 397-tr. 403.
7. Trường Đại Học Luật Hà Nội, Trần Thị Sáu: “Nâng cao chất lượng giáo giáo dục pháp luật trường cao đẳng sư phạm”, Luận văn Thạc sỹ luật học, Hà Nội - 2004, tr. 5, tr. 68.
8. Các trang web:
       http://www.na.gov.vn
       http://www.moj.gov.vn
       http://www.gso.gov.vn

Related Post

Previous
Next Post »