Bài tập nhóm Thương mại 2 (tháng 8/2018)

BÀI TẬP NHÓM (TM2.N)

TM2 N-1Công ty cổ phần thương mại Thanh Khoa chuyên kinh doanh hàng điện tử, để phát triển hoạt động kinh doanh trong thời gian tới, Công ty Thanh Khoa thực hiện một số hoạt động như sau :
          1. Ký hợp đồng ủy thác nhập khẩu một số mặt hàng điện tử với Công ty Hoàng Tùng.
          2. Ký hợp đồng đại lý độc quyền và đại lý bao tiêu đối với một số thương nhân khác trên địa bàn.        
          3. Thực hiện chương trình khuyến mại với hình thức giảm giá 15%-30% cho các mặt hàng.
          4. Thực hiện chương trình quảng cáo trên truyền hình.
Hãy tư vấn cho Công ty Thanh Khoa để thực hiện các hoạt động trên.
           
            TM2. N-2. 
Hãy xây dựng một tình huống hoặc sưu tầm một vụ việc thực tiễn về tranh chấp thương mại liên quan đến hợp đồng dịch vụ logistics và bình luận về hướng giải quyết vụ việc đó trên cơ sở của pháp luật Việt Nam hiện hành.

TM2. N-3.
Công ty Mitsui (Nhật Bản) và Công ty Chiến Thắng (Việt Nam) ký kết với nhau một hợp đồng, theo đó, Công ty Chiến Thắng tiến hành may một lô hàng gồm 1000 chiếc áo sơ mi nam theo thiết kế và quy cách của Công ty Mitsui, Công ty Mitsui trả thù lao cho Công ty Chiến Thắng. Vải, phụ kiện để may áo sơ mi do Công ty Mitsui giao cho Công ty Chiến Thắng.
Do Công ty Chiến Thắng không có đủ số máy móc nên đã thuê thêm 10 chiếc máy may của Công ty Thành Nam thời hạn từ 30/8/2017 đến 30/10/2017.
Ngày 20/10/2017 là thời điểm Công ty Chiến Thắng giao hàng cho Công ty Mitsui, người đại diện của Công ty Mitsui kiểm tra chất lượng lô hàng và kết luận không đạt tiêu chuẩn như trong hợp đồng quy định. Công ty Chiến Thắng không đồng ý, Công ty Chiến Thắng đã thuê tổ chức giám định, chứng thư giám định kết luận lô hàng đạt tiêu chuẩn.
Ngày 28/10/2017, do ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 7, nhà xưởng của Công ty Chiến Thắng bị sập, trong đó làm 6 chiếc máy may thuê của Công ty Thành Nam bị hỏng.
1. Xác định các loại hợp đồng có thể có và hình thức của hợp đồng?
2. Giá trị pháp lý của chứng thư giám định trong trường hợp này?
3. Thiệt hại tài sản do ảnh hưởng từ cơn bão do ai chịu trách nhiệm?

TM2. N-4.
Công ty TNHH 1 thành viên Nam Khánh ký hợp đồng đại lý bán hoa quả sấy khô Đà Lạt cho Công ty cổ phần Bảo An. Trong hợp đồng các bên thỏa thuận như sau:
- Công ty cổ phần Bảo An chỉ giao đại lý trên địa bàn Hà Nội đối với mặt hàng hoa quả sấy khô Đà Lạt cho Công ty TNHH 1 thành viên Nam Khánh;
- Công ty TNHH 1 thành viên Nam Khánh được quyền tổ chức một hệ thống đại lý trực thuộc để thực hiện việc bán hoa quả sấy khô Đà Lạt cho Công ty cổ phần Bảo An.
- Mọi tranh chấp phát sinh từ hợp đồng này được giải quyết bởi trọng tài thương mại theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.
1. Xác định hình thức đại lý?
2. Ngày 10/9/2017, Công ty cổ phần Bảo An đã giao đầy đủ 1000 gói hoa quả sấy khô Đà Lạt (200g) theo như thỏa thuận của hai bên. Ngày 25/9/2017, kho chứa hàng của Công ty TNHH 1 thành viên Nam Khánh bị cháy, 700 gói bị hỏng. Xác định thiệt hại thuộc về bên nào?
3. Để xúc tiến việc bán hàng, Công ty TNHH 1 thành viên Nam Khánh tiến hành chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng trên toàn hệ thống các đại lý của mình.
Hỏi: Công ty TNHH 1 thành viên Nam Khánh cần thực hiện những thủ tục gì?
4. Hợp đồng đại lý được giao kết bởi ông Minh (Giám đốc công ty cổ phần Bảo An) và anh Khánh (Giám đốc công ty TNHH 1 thành viên Nam Khánh). Hãy cho biết hiệu lực của thỏa thuận trọng tài? Nếu một trong hai công ty khởi kiện ra Tòa án thì Tòa án có thể thụ lý đơn khởi kiện không?

         TM2. N-5.
Công ty sản xuất xe máy HONDA ký hợp đồng đại lý tiêu thụ 1.000 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA với Đại lý Quyết Tiến. Hai bên thỏa thuận giá bán xe máy do Công ty HONDA quy định là 50 triệu đồng một chiếc; tổng giá trị hợp đồng là 50 tỷ đồng. Đại lý sẽ được hưởng hoa hồng bằng 5% giá trị số xe máy đã bán được. Hai bên thỏa thuận nếu bên nào vi phạm hợp đồng sẽ phải chịu tiền phạt bằng 8% giá trị phần hợp đồng bị vi phạm và tranh chấp sẽ được đưa ra Trọng tài thương mại để giải quyết.
Trong quá trình bán 500 chiếc xe máy đầu tiên, Đại lý Quyết Tiến đã tự ý tăng giá bán xe máy lên 5% để tăng gấp đôi lợi nhuận thu được. Đồng thời, Đại lý còn nhận tiêu thụ cả xe máy nhãn hiệu SUZUKY, dẫn đến việc xe máy HONDA bị tiêu thụ chậm. Thấy vậy, Công ty HONDA tuyên bố đơn phương chấm dứt hợp đồng đại lý với Đại lý Quyết Tiến và không trả tiền hoa hồng đối với 500 xe máy đã bán, với lý do Đại lý đã nhận được tiền hoa hồng qua việc tăng 5% giá bán xe; đồng thời, yêu cầu Đại lý Quyết Tiến phải trả tiền phạt vi phạm bằng 8% của tổng giá trị 1.000 chiếc xe máy (4 tỷ đồng) và tiền bồi thường thiệt hại 2,5 tỷ đồng. Đại lý Quyết Tiến không trả các khoản tiền trên và kiện ra Trọng tài thương mại, yêu cầu Công ty HONDA phải trả số tiền hoa hồng bằng 5% của giá trị 500 chiếc xe máy đã bán; đồng thời, yêu cầu công ty HONDA trả tiền phạt vi phạm hợp đồng bằng 8% của 500 chiếc xe máy (2 tỷ đồng) và bồi thường thiệt hại 1,25 tỷ đồng vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng. Hai bên đã mang vụ việc tranh chấp ra Trọng tài thương mại và đề nghị giải quyết.
Căn cứ vào pháp luật hiện hành, hãy giải quyết các vấn đề sau:
1. Vụ tranh chấp trên có thuộc đối tượng giải quyết của Trọng tài thương mại không?
2. Đại lý Quyết Tiến có quyền tăng giá bán xe máy lên 5% và hưởng số tiền này hay không?
3. Đại lý Quyết Tiến có quyền thực hiện việc bán xe máy SUZUKY đồng thời với việc bán xe máy HONDA hay không?
4. Đại lý Quyết Tiến có nghĩa vụ trả cho Công ty tiền phạt và tiền bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của Công ty HONDA hay không?
5. Công ty HONDA có nghĩa vụ trả tiền hoa hồng 5% cho 500 xe đã bán, tiền phạt vi phạm hợp đồng và tiền bồi thường thiệt hại cho Đại lý Quyết Tiến theo yêu cầu của Đại lý hay không?
6. Trọng tài thương mại cần giải quyết vụ tranh chấp như thế nào để bảo đảm quyền lợi của các bên?

          TM2. N-6.
Hãy sưu tầm hai chương trình khuyến mại trong lĩnh vực viễn thông được thực hiện trong năm 2017 hoặc 2018. Trên cơ sở đó, hãy phân tích rõ:
          1. Các hình thức khuyến mại đã được thực hiện?
          2. Thủ tục khuyến mại cần tiến hành đối với chương trình khuyến mại đó.

3. Các yêu cầu riêng đối với các chương trình khuyến mại được thực hiện trong lĩnh vực viễn thông?

"Bộ bài tập Luật thương mại của Bộ môn Luật thương mại - ĐH Luật Hà Nội”.

Related Post

Previous
Next Post »