Đề học kỳ Tư vấn Hình sự

Bài tập 1

Ngày 4.5.2015. Trong một lần ngủ tại nhà bạn, T phát hiện mẹ chị H giấu vàng tủ để ở gầm giường. Tối 5/6/2015, T gặp M và bàn bạc cách lấy trộm tiền vàng trong tủ của mẹ chị H. T tiếp tục đến nhà chị H chơi và xin ngủ lại. Nửa đêm, khi mẹ của chị H thức dậy đi chợ sớm, T lén đến giường ngủ của bà, tìm được tủ đựng tiền và mở khóa lấy 2 cây vàng trị giá 70 triệu đồng. Hôm sau, T đem tới tiệm vàng bán được 40 triệu đồng. Tội phạm mà T thực hiện được quy định tại khoản 2 Điều 138 BLHS. Công an về bắt T đưa xuống nhà tạm giữ của công an huyện.

Anh chị hãy tư vấn các câu hỏi sau đây:

a/ Bà Q là mẹ của T đến xin tư vấn và nói “ con tôi chưa đủ 16 tuổi” thì có bị coi là có tội không? Bây giờ tôi phải làm gì để giúp con tôi?. (2 điểm)
b/ Giả định hành vi trộm cắp nêu trên của T được thực hiện khi T đã 16 tuổi 6 tháng và đến khi bị phát hiện đã qua 10 năm 3 tháng kể từ ngày T trộm cắp, bà Q hỏi con tôi có bị truy tố không? (1 điểm)
c/ Bà Q nói rằng T có triệu chứng tâm thần, muốn xin ý kiến tư vấn của anh chị? (2 điểm)
d/ Nếu T đã 16 tuổi 6 tháng và việc trộm cắp 2 cây vàng nêu trên bị phát hiện ngay sau đó. Bà Q hỏi con tôi có bị phạt tù không và Tòa án có thể phạt cao nhất đến bao nhiêu năm tù? (2 điểm)


Bài tập 2
Ngày 20/10/2010, B là công dân Việt Nam đang du lịch tại Lào đã có hành vi sử dụng mạng máy tính chiếm đoạt tài sản 190 triệu đồng của doanh nghiệp X tại Việt Nam. Ngày 2/11/2010 tại Viêng Chăn, do mâu thuẫn cá nhân B có hành vi giết C (công dân Việt Nam đang kinh doanh tại Lào) nhưng cơ quan Tư pháp của Lào không biết. Sau khi về Việt Nam, các hành vi phạm tội nêu trên của B cũng chưa bị phát hiện.
Anh, chị hãy tư vấn các câu hỏi sau đây:
a/ B đã đến trung tâm tư vấn pháp luật nói rõ các hành vi phạm tội nêu trên và hỏi tôi có bị xử lý theo pháp luật hình sự Việt Nam không? (2  điểm)
b/ Giả định về Việt Nam B chỉ bị xử lí về hành vi sử dụng mạng máy tính chiếm đoạt 190 triệu đồng, còn hành vi giết người của B sau 15 năm 1 tháng mới bị phát hiện, anh chị hãy tư vấn cho B biết hành vi của B có bị xử lí hình sự không? (2 điểm)
c/  Giả định B hỏi: “ hai tội của tôi như trên nếu bị phạt tù có thời hạn thì khả năng bị áp dụng mức cao nhất là bao nhiêu năm tù? (2 điểm)
d/ Hiện nay hành vi phạm tội của tôi chưa bị phát hiện và nếu đến tháng 12 năm 2030 cong an mới biết việc phạm tội của tôi thì tôi có bị truy tố nữa không? (1 điểm)


Bài tập 3


Khoảng 18 giờ ngày 25/11/2008, C (19 tuổi) đi xe máy của gia đình chở H (15 tuổi) đi chơi và bàn nhau đi trộm cắp. C chở H đi lòng vòng một hồi thì thấy có hai chiếc xe máy dựng trước cửa nhà anh D. C dừng xe nói với H: “ đợi tao ở ngoài để tao vào lấy xe”. C vào cửa nhà anh D lấy một chiếc xe máy trị giá 50 triệu đồng. Sau khi lấy được xe, C tháo gương, thay bằng biển số giả rồi đem chiếc xe trên đến gửi tại phòng trọ của T (T cùng tuổi và bạn với C). Lúc đó T không biết chiếc xe là do C đã trộm cắp được. Ngày 27/11/2008 C nói với T là xe do trộm cắp của người khác, và rủ T cùng đi đem chiếc xe trên được 20 triệu đồng, T được C đưa 5 triệu nhưng T không lấy. Vụ án sau đó bị phát hiện. Công an tạm giữ C, H, T tại nhà tạm giữ của công an Huyện.
    Anh chị hãy tư vấn các câu hỏi sau đây:
1.     Ông K là bố của H đến tư vấn hỏi: H có bị coi là đồng phạm tội trộm cắp tài sản không cùng với C không? (2 điểm).
2.     Bà G là mẹ của T đến tư vấn hỏi: “hành vi của T như nội dung nêu trên thì có bị coi là đồng phạm với C về tội trộm cắp tài sản không”? (2 điểm)
3.       Bà G hỏi: “T có phải chịu TNHS theo quy định của pháp luật hình sự không?” (1,5 điểm)
4.     Giả định hành vi trộm cắp của C vào tháng 11/ 2008 và đến tháng 11/2016 mới bị phát hiện. Nếu C hỏi: “ hành vi của tôi có bị truy cứu TNHS không?”.  (1,5 điểm).





Bài tập 4

A , B, C đều là người nghiện ma túy và đủ 17 tuổi. Một lần do hết ma túy sử dụng, nên A, B, C bàn tìm nơi mua để sử dụng. Sau đó nhóm thống nhất B đi mua còn A, C đưa tiền nhờ B mua giúp. B đi mua cho mình 2 gam Hêroin, mua giúp cho A, C mỗi người 2 gam Heroin. Khi B mua xong trên đường mang về cho A và C thì bị công an bắt giữ và kiểm tra trong túi quần của B có 6 gam Heroin.
Công an đã tạm giữ B

Anh chị hãy tư vấn các câu hỏi sau đây:
a/ Bà K là mẹ của B đến trung tâm tư vấn pháp luật hỏi: “  B là con tôi có tội gì không?”  (2 điểm)
b/ A và C đến tư vấn hỏi: “ chúng tôi có tội gì không”? ( 2 điểm)
c/ Giả định B bị truy tố theo khoản 2 Điều 194 BLHS. Bà K hỏi B sẽ bị phạt mức cao nhất là bao nhiêu năm tù? (2 điểm)
d/ Bà K hỏi : “ B có thể được hưởng án treo không?” (1 điểm)












Bài 5
A là nam giới đủ 16 tuổi, cháu B là nữ giới 14 tuổi 10 tháng. A và B yêu nhau và đã đi quá giới hạn, rủ nhau vào nhà nghỉ làm chuyện người lớn.
Một năm sau, A đủ 17 tuổi lại tiếp tục cùng B thực hiện việc giao cấu với nhau và bị gia đình cháu B phát hiện can ngăn .
Hai năm sau, A vẫn yêu B nhưng B đã từ chối tình cảm của A. Một lần A hẹn gặp lại B tại nhà riêng và mong muốn tiếp tục tình cảm giữa hai người nhưng B đã cương quyết từ chối. A dọa B nếu không tiếp tục yêu A thì A sẽ đưa lên mạng internet và bạn bè biết hình ảnh quan hệ giữa A và B trong thời gian qua. B vẫn từ chối nên A ôm vật ngã B xuống giường, đè lên người B để thực hiện việc giao cấu với B. B chống cự và vùng dậy, bỏ chạy ra ngoài kêu cứu giúp.  A đuổi theo B nhưng  A đã  bị những người hàng xóm ngăn chặn.
Anh, chị hãy tư vấn các câu hỏi sau đây:
1.     Bà H là mẹ cháu B hỏi: Nếu tôi tố cáo hành vi của A thì A có phạm tội gì không? (3 điểm)
2.     Giả định ông M và bà H kết hôn với nhau. A con riêng của ông M và B là con chung của Bà H và ông M. Bà H đến tư vấn hỏi: “nếu tôi tố cáo hành vi của  A  diễn ra như trên thì A phạm tội có tình tiết tăng nặng nào không ?” (2 điểm)

3.     Bà H hỏi nếu A bị kết tội hiếp dâm (Điều 111 BLHS 1999) thì hình phạt cao nhất mà A có thể phải chịu là bao nhiêu năm tù.(2 điểm)

Related Post

Previous
Next Post »

XEM NHIỀU TRONG TUẦN