Vai trò của khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước

  

Có khá nhiều các biện pháp pháp lý để đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước ở nước ta hiện nay, như: hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước, hoạt động kiểm tra của các cơ quan hành chính nhà nước, hoạt động xét xử của tòa án nhân dân,.... và một hoạt động cũng rất quan trọng- đó chính là hoạt động khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo. Đây có thể coi là hình thức đặc biệt quan trọng để nhân dân lao động trực tiếp tham gia vào quản lý nhà nước và quản lý xã hội. Để tìm hiểu rõ hơn về khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo, trong khuôn khổ bài tập lớn học kì, em xin chọn đề tài: “Phân tích vai trò của khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo đối với việc đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước”.


- “Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.”.
- “Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức”.
Khiếu nại và tố cáo là hai thuật ngữ riêng biệt và có nhiều điểm khác nhau:
·        Về chủ thể: khiếu nại có chủ thể là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức. Còn tố cáo chỉ có một chủ thể là công dân.
·        Về đối tượng: đối tượng của khiếu nại là quyết định hành chính,hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức. Còn đối tượng của tố cáo là hành vi trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
·        Về nguyên nhân phát sinh : Nguyên nhân phát sinh khiếu nại là khi quyền, lợi ích của bản thân công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ công chức bị xâm phạm. Còn nguyên nhân phát sinh tố cáo là khi tất cả các hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích không chỉ của cá nhân mà còn cả lợi ích của Nhà nước, cơ quan, tổ chức hoặc công dân khác.
·        Về mục đích: mục đích của khiếu nại là khôi phục lại quyền, lợi ích hợp pháp của chính người khiếu nại đã bị xâm phạm hoặc bị thiệt hại. Còn mục đích của tố cáo là phát giác, hạn chế, ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, quyền lợi ích hợp pháp của công dân.

- Giải quyết khiếu nại là việc xác minh , kết luận và ra quyết định giải quyết của người giải quyết khiếu nại.
- Giải quyết tố cáo là việc xác minh, kết luận về nội dung tố cáo và việc quyết định xử lý của người giải quyết tố cáo.
Pháp luật qui định về một số cơ quan, hay cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, như: chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, các giám đốc Sở, chánh thanh tra các sở, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, tổng thanh tra.....

Pháp chế là một chế độ và trật tự pháp luật trong đó tất cả các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội và mọi công dân đều phải tôn trọng và thực hiện pháp luật một cách nghiêm chỉnh, triệt để và chính xác.
Pháp chế là một nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước. Thực hiện tốt nguyên tắc pháp chế là cơ sở bảo đảm cho bộ máy Nhà nước hoạt động nhịp nhàng, đồng bộ.
Nội dung cơ bản nhất của pháp chế là sự triệt để tôn trọng pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và công dân. Từ nội dung này mà pháp chế là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của quản lý hành chính nhà nước. Pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước chính là sự đảm bảo trật tự pháp luật nhằm bảo vệ và phát triển quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố và duy trì địa vị pháp lý hành chính của các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội.
       Đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước tức là phải củng cố việc xây dựng cơ chế, phương tiện, phương pháp và cách thức làm cho pháp luật được thực hiện có hiệu quả trong thực tế, đêm lại lợi ích cho Nhà nước, cho xã hội và người lao động. Suy cho cùng thì đảm bảo pháp chế là biện pháp nhằm xây dựng và củng cố chính quyền của dân, do dân, vì dân , bảo vệ các quyền và nghĩa vụ của công dân trên  mọi mặt của đời sống xã hội.
Việc đảm bảo pháp chế có ý nghĩa to lớn trong quản lý nhà nước nói chung và quản lý hành chính nhà nước nói riêng, thể hiện ở các điểm sau:
- Pháp chế được bảo đảm thông qua đường lối chính trị của đảng cầm quyền. Đường lối chính trị của đảng xác định phương hướng, mục tiêu và cả phạm vi nội dung các vấn đề cơ bản để pháp luật thể chế hóa.
- Pháp chế được bảo đảm thông qua các biện pháp xã hội và đạo đức bởi nguồn gốc của pháp chế là pháp luật. Pháp luật  được bảo vệ và củng cố bởi các biện pháp cưỡng chế nhà nước ; chịu sự tác động của các biện pháp giáo dục quần chúng, dư luận xã hội, truyền thống đạo đức, văn hóa của con người.
- Pháp chế được bảo đảm thông qua chế độ kinh tế của xã hội, pháp chế không thể tách rời chế độ kinh tế sinh ra nó. Pháp chế và chế độ kinh tế luôn quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ tích cực cho nhau, pháp luật phải xây dựng trên cở sở hài hòa, thống nhất với chế độ kinh tế của xã hội đó.
- Pháp chế được bảo đảm thông qua các yếu tố pháp lý như thể chế pháp lý, chế định pháp lý, công cụ pháp lý, hình thức và các biện pháp pháp lý. Đây chính là những bảo đảm pháp lý cơ bản có tác dụng thiết thực để xây dựng nhà nước, xây dựng và hoàn thiện quyền công dân, quyền con người và công bằng xã hội.
Một trong những biện pháp đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính là hoạt động kiểm tra, giám sát của công dân với biểu hiện là hoạt động khiếu nại, tố cáo.

Quyền khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền và nghĩa vụ chính trị, pháp lý của công dân, nó tồn tại trong mối quan hệ với các quyền và nghĩa vụ khác của công dân. Pháp luật quy định quyền và nghĩa vụ của công dân khi thực hiện khiếu nại, tố cáo, chính là tạo cơ sở pháp lý cho nhân dân lao động tham gia đông đảo, tích cực vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước, quan lý xã hội. Đồng thời nêu cao vai trò trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước của dân, do dân, vì dân; Xây dựng đội ngũ cán bộ nhà nước trong sạch và có năng lực....Trong đó vai trò trước hết là đảm bảo pháp chế trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước ; được thể hiện như sau:
- Thứ nhất, đảm bảo tính thực thi của Luật Hiến pháp:  Quyền khiếu nại tố cáo là một trong những quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp.  Do vậy việc đảm bảo quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo của công dân trước hết đảm bảo các quy định của Hiến pháp được thực thi trên thực tế.
- Thứ hai, đảm bảo tính thực thi của pháp luật trên nhiều lĩnh vực: Quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo giúp công dân, tổ chức có thể bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính, cá nhân có thẩm quyền; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại bởi cá nhân, tổ chức khác. Những quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân thể hiện trên các lĩnh vực trong đời sống xã hội, như:  quyền khi tham gia quan hệ về kinh tế, chính trị, xã hội…
- Thứ ba, thông qua khiếu nại, tố cáo của công dân giúp các cơ quan hành chính nhà nước kiểm tra tính đúng đắn, hợp pháp, hợp lý của các quyết định quản lý: Phát hiện những kẽ hở, những thiếu sót trong các quy định của pháp luật về quản lý hành chính, góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên mọi lĩnh vực của đời sống và trong các ngành luật. Tăng cường tính đứng đắn, phù hợp và tính thực thi của pháp luật. 
- Thứ tư, thông qua hoạt động khiếu nại, tố cáo của công dân mà nhiều hành vi tham nhũng, lãng phí, vi phạm dân chủ được làm sang tỏ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “ vừa có đức vừa có tài” - có trình độ năng lực, có trách nhiệm với nhân dân và Tổ quốc ; làm cho bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân lao động với Đảng và Nhà nước.
- Thứ năm, khiếu nại, tố cáo là hình thức đặc biệt quan trọng để nhân dân tham lao động trực tiếp tham gia vào quản lý Nhà nước và quản lý xã hội, là hoạt động đảm bảo sự tuân thủ pháp luật.
Nhà nước ta quy định quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo của công dân ở điều 74 Hiến pháp 1992(sửa đổi, bổ sung năm 2001) “công dân có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ cá nhân nào”. Công dân không chỉ có quyền khiếu nại, tố cáo mà họ còn có nghĩa vụ khi thực hiện khiếu nại, tố cáo.
Pháp luật quy định cụ thể và rõ ràng về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, do vậy việc công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình đúng theo pháp luật chính là thể hiện sự tuân thủ pháp luật, tôn trọng pháp luật, là một biểu hiện của pháp chế.

Hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo đã làm hoàn thiện, đồng bộ hơn hệ thống quy phạm pháp luật về khiếu nại tố cáo, đã phản ánh yêu cầu của dân chủ xã hội chủ nghĩa trong việc bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp.
Luật khiếu nại, luật tố cáo quy định các khái niệm khiếu nại, tố cáo, người khiếu nại, người tố cáo, giải quyết khiếu nại tố cáo,… Luật khiếu nại, luật tố cáo đã cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện tinh thần và nội dung quyền khiếu nại, tố cáo của công dân được quy định trong hiến pháp, điều chỉnh được đầy đủ những quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo. Để đảm bảo tính khả thi, việc cụ thể hóa quyền khiếu nại tố cáo phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của nước ta và xu hướng hội nhập trên thế giới.
Trong hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước, pháp luật về khiếu nại, tố cáo đã đảm bảo được một số yêu cầu như:
-         Tôn trọng tính tối cao của Hiến pháp trong việc cụ thể hóa quyền khiếu nại, quyền tố cáo của công dân.
-         Pháp luật về khiếu nại tố cáo là công cụ pháp lý để công dân, cơ quan tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, lợi ích của nhà nước, của xã hội và của người khác khi bị xâm phạm.
-         Pháp luật về khiếu nại tố cáo đã phản ánh nhu cầu, nội dung và là công cụ bảo vệ nền dân chủ xã hội
Bản chất của pháp chế chính là sự tuân thủ pháp luật. Hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo đã được cơ quan hành chính nhà nước và những người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo tự giác nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ đúng đắn các quy định của luật khiếu nại, luật tố cáo và pháp luật khác có liên quan. Điều này đảm bảo cho pháp chế xã hội chủ nghĩa trong quản lý hành chính nhà nước. Các cơ quan hành chính và người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo đã tự giác tuân thủ, thực thi pháp luật khiếu nại tố cáo theo những yêu cầu sau:
-         Thực hiện đầy đủ chế độ trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo, trách nhiệm tiếp công dân, trách nhiệm xử lý vi phạm pháp luật khiếu nại tố cáo,…
-         Nhận thức và quán triệt đầy đủ các nguyên tắc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Như: Nguyên tắc đảm bảo quyền khiếu nại tố cáo của công dân; nguyên tắc công khai dân chủ; nguyên tắc độc lập; nguyên tắc giải quyết hợp pháp, hợp lý; nguyên tắc khách quan; nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật;......
-         Bảo đảm và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại tố cáo, người bị khiếu nại tố cáo và những chủ thể khác mà pháp luật khiếu nại tố cáo đã quy định.
-         Tuân thủ nghiêm ngặt thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo được xác định bởi địa vị pháp lý của cơ quan hành chính nhà nước và những người có thẩm quyền trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước.
-         Tuân thủ các quy định về thủ tục giải quyết khiếu nại tố cáo.
-         Tuân thủ những quy định về việc ban hành, quyết định kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo.
-         Tuân thủ những quy định trong việc tổ chức thực hiện quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức thực hiện quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ trở nên vô nghĩa, trật tự kỷ cương và pháp chế xã hội chủ nghĩa sẽ không được bảo đảm khi các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo không được tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm.
Trong quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước và những người có thẩm quyền không những chấp hành pháp luật khiếu nại tố cáo mà còn chấp hành pháp luật khác có liên quan đã góp phần đảm bảo pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước.
Cơ chế kiểm tra giám sát hoạt động khiếu nại tố cáo
Hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, trật tự pháp luật và hiệu quả quản lý nhà nước. Một trong những phương thức để bảo đảm và tăng cường pháp chế là phải có cơ chế hữu hiệu để kiểm tra, giám sát hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước.
Bởi vậy việc kiểm tra giám sát hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo đã được chú trọng bởi cơ chế tự kiểm tra nội bộ hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước. Cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có trách nhiệm kiểm tra mọi hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới trong đó có hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo. Việc kiểm tra hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo đã biểu dương khuyến khích những mặt tích cực và đồng thời phát hiện những sai phạm yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh xử lý kịp thời, bảo đảm trật tự kỷ cương, tăng cường pháp chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Giám sát là phương thức để kiểm soát quyền lực nhà nước, nhằm bảo đảm việc thực hiện quyền lực nhà nước theo đúng định hướng, mục tiêu đề ra. Đây là hình thức giám sát do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành đối với hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo hoặc do Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các thành viên của mặt trận, cơ quan báo chí, các tổ chức lao động và cá nhân thực hiện. Giám sát hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước là phương thức quan trọng để kiểm soát hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo, nhằm đảm bảo các quyền khiếu nại tố cáo của công dân, pháp chế xã hội chủ nghĩa và hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước.
Hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo đã góp phần đấu tranh phòng chống và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại tố cáo.
Trong hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo, nếu cơ quan hành chính nhà nước vi phạm pháp luật khiếu nại tố cáo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực thi pháp chế, làm suy giảm lòng tin của nhân dân và là nhân tố tiềm ẩn gây mất ổn định chính trị, xã hội. Vì vậy việc xử lý nghiêm minh mọi vi phạm pháp luật khiếu nại tố cáo của những người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo không kể người vi phạm là ai, ở cương vị nào sẽ bảo đảm pháp chế, tăng hiệu quả trong quản lý nhà nước.

Theo số liệu báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội (ngày 23/10/2012) về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2012 thì: kết quả giải quyết của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đều đạt gần 90% số vụ việc khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, chỉ có 32,59% số vụ việc khiếu nại và 42,3% số vụ việc tố cáo là đúng hoặc đúng một phần. Cũng theo báo cáo khác của Chính phủ, trong năm 2012 các cơ quan hành chính nhà nước tiếp đã 349.139 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; trong đó có 4.772 lượt đoàn đông người (từ 5 người trở lên); tiếp nhận 136.783 đơn thư khiếu nại, tố cáo.
   So với năm 2011, số lượt công dân khiếu nại, tố cáo giảm 2,06%, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 7,31% nhưng số lượt đoàn đông người tăng 22,6%.
     Về khiếu nại, cả nước phát sinh 115.344 lượt đơn khiếu nại với 86.814 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2011 giảm 6,91% số đơn và 16,63% số vụ việc. Trong đó, khiếu nại về đất đai chiếm 80%.
     Về tố cáo, cả nước phát sinh 21.439 lượt đơn tố cáo với tổng số 12.606 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2011 giảm 9,4% đơn và 17,3% số vụ việc. Nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỉ lệ 93,9%, tăng 8,9% so với năm 2011, chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức cố ý làm trái, chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi; thiếu trách nhiệm, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội...
     Điều bất thường ở ta là phần lớn người khiếu nại đều đổ dồn về trung ương để “đâm đơn” thay vì kiện ra tòa án. Nguyên nhân rất nhiều, song theo nghiên cứu của Viện: “tại” các luật chuyên ngành, đặc biệt là các luật quản lý xã hội, quản lý nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích của công dân còn bất cập, nên thực trạng khiếu nại hành chính xu hướng ngày càng tăng về số lượng, phức tạp về tính chất. Như, quy định pháp luật hiện hành, buộc chủ tịch UBND phải đối thoại với tất cả trường hợp khiếu nại lần đầu là nhiệm vụ bất khả thi. Bởi vì, giả sử Chủ tịch dành cả 365 ngày chỉ dành để giải quyết vài trăm đơn khiếu nại thì vẫn chưa giải quyết hết. Mặt khác do thiếu tính chuyên môn, chuyên nghiệp và sự chuyên tâm của những người giải quyết khiếu kiện hành chính.
Tuy nhiên, có những vụ việc đã được giải quyết thỏa đáng; song một số phần tử quá khích coi thường pháp luật, xúc phạm, đe dọa những người thi hành công vụ; có kẻ xúi giục, kích động nhằm kiếm lời; có kẻ lại nhân cơ hội ấy gây rối, quấy phá làm ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, an toàn xã hội.
Theo Luật khiếu nại, Luật tố cáo (năm 2011) thì cơ quan hành chính có thể là bên bị khiếu nại, đồng thời cũng là người giải quyết khiếu nại, dẫn đến tình trạng nhiều vụ việc giải quyết thiếu khách quan, không công bằng, nhiều vụ việc kép dài, khiếu nại vượt cấp. Hậu quả đó là do hai nguyên nhân sau:
Thứ nhất, sự xác định không rõ ràng về thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết. Hiện nay chúng ta có rất nhiều cơ quan giải quyết việc khiếu nại hành chính các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, cơ quan quản lý theo ngành, cơ quan, thanh tra và Toà án nhân dân. Hệ quả là: thực tế là công dân không biết gửi khiếu nại cơ quan nào thì đúng và được giải quyết và đâu mới là quyết định cuối cùng. Trong khi các cơ quan không biết giới hạn thẩm quyền của mình đến đâu, cho dù các cơ quan đều phải dành nhiều thời gian, công sức cho công việc này nhưng hiệu quả chưa cao. Vì vậy, tình trạng đùn đẩy, né tránh hoặc chồng chéo trong giải quyết các khiếu kiện là khó tránh.
Thứ hai, trình tự thủ tục giải quyết các khiếu kiện hành chính chưa phù hợp. Cụ thể, trình tự giải quyết khiếu nại tại các cơ quan hành chính bị “tố tụng hoá” ở các khâu: nhận đơn, thụ lý, thẩm tra và ra quyết định, thời hạn, thời hiệu... trong khi không ít các vụ việc hành chính, chính cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết là người vi phạm, đặc biệt về thời hạn, thời hiệu. Hoặc rơi vào tình trạng, trình tự tố tụng hành chính bị “dân sự hoá” không phù hợp với đối tượng xét xử là quyết định, hành vi của cơ quan công quyền và cán bộ, công chức nhà nước. Hậu quả là Tòa án gặp không ít khó khăn trong việc xét xử một vụ án hành chính, nhất là việc thẩm tra xác minh vụ việc.

Đầu tiên, đó là phải hoàn thiện pháp luật về khiếu nại tố cáo.
Tăng cường pháp chế trong khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước là yêu cầu khách quan và cấp thiết trong tình hình hiện nay. Để có cơ sở bảo đảm và tăng cường pháp chế thì điều kiện tiên quyết là phải có hệ thống pháp luật đầy đủ, phù hợp với thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý cho việc khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo một cách có hiệu quả. Không thể có một nền pháp chế vững mạnh nếu như không có pháp luật hoàn chỉnh, đồng bộ, có khả năng điều chỉnh có hiệu quả các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo.
Thứ hai, đẩy mạnh công tác tổ chức, triển khai và tổng kết thực tiễn thi hành pháp luật khiếu nại tố cáo.
Công tác tổ chức triển khai thi hành pháp luật khiếu nại, tố cáo là giai đoạn tiếp theo có vai trò quan trọng để đưa pháp luật khiếu nại, tố cáo vào cuộc sống và được thi hành nghiêm chỉnh. Pháp luật nếu không được triển khai thực hiện bởi những chủ thể thực thi pháp luật thì sẽ không hề có ý nghĩa. Hơn nữa khi pháp luật được triển khai thực hiện trong đời sống xã hội thì việc tổng kết đánh giá hiệu quả thực thi pháp luật là yêu cầu quan trọng để tăng cường pháp chế.
Thứ ba, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân.
Khiếu nại, tố cáo xuất phát từ hoạt động quản lý hành chính nhà nước, do đó, trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo trước hết thuộc về cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, phải có sự phân cấp rõ ràng hoặc thành lập một cơ quan hay nhóm cơ quan chuyên trách về tài phán hành chính, cơ quan này sẽ trực thuộc chính phủ và độc lập xét xử.
Thứ tư, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân.
Cần tiến hành xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại tố cáo theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước. Tăng cường giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng bằng hình thức phù hợp, thiết thực để nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ nhận thức, lý luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Xây dựng chế độ chính sách phù hợp về các mặt trong đó có chế độ tiền lương, phụ cấp để tạo động lực khuyến khích, động viên cán bộ yên tâm công tác hoàn thành nhiệm vụ. Pháp luật hiện nay còn chưa thật cụ thể, phải thông qua nhiều văn bản hướng dẫn làm cho người dân khó hiểu, khó nhớ, còn người áp dụng cũng gặp phải không ít khó khăn. Vì vậy, việc tuyên truyền và phổ biến rộng rãi pháp luật cho người dân để mọi người nắm và tự giác thực hiện pháp luật, làm tốt nhiệm vụ giám sát hoạt động của cơ quan trong quản lý hành chính nhà nước.


Vấn đề khiếu nại, tố cáo là vấn đề tồn tại một cách khách quan trong mối quan hệ giữa Nhà nước với công dân. Giải quyết kịp thời, khách quan và đúng pháp luật những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một giải pháp thiết thực và hữu hiệu trong đảm bảo và tăng cường pháp chế. Trong công cuộc cải cách nền hành chính Quốc gia hiện nay thì việc hoàn thiện những chế định về khiếu nại tố cáo là hoàn toàn cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, có như vậy thì mới đảm bảo được pháp chế xã hội chủ nghĩa.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Giáo trình Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình luật hành chính Việt Nam, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, 2008.                 
2. Giáo trình Khoa luật Đại học quốc gia Hà Nội, Giáo trình luật hành chính Việt Nam, Nxb. Đại học quốc gia, Hà Nội, 2005.                                            
3. Giáo trình Học viện hành chính quốc gia, Giáo trình luật hành chính và tài phán hành chính, Nx. Giáo dục, Hà Nội, 2005.
4. Luật khiếu nại năm 2011 ; Luật tố cáo năm 2011.
5. Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật khiếu nại
   Nghị định 76/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật tố cáo.
6. Trần Văn Sơn, Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo, Nxb Tư pháp, Hà Nội, 2007.
7. Nguyễn Tiến Thịnh, Công tác dân vận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
8. Tạp chí Nguyễn Công Tình, Vấn đề ra quyết định giải quyết khiếu nại và những vướng mắc trong thực tiễn, trang 21,Tạp chí thanh tra số 2/ 2005.
9. http://www.na.gov.vn

Related Post

Previous
Next Post »

XEM NHIỀU TRONG TUẦN